bg-head-3

新闻

จีน-ฟิลิปปินส์”เริ่มถกข้อพิพาททะเลจีนใต้สัปดาห์นี้

 

จีนและฟิลิปปินส์ เริ่มหารือทวิภาคีสัปดาห์นี้ เพื่อแก้ไขข้อพิพาทเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามผ่อนคลายความตึงเครียดกับจีนของรัฐบาลแดนตากาล็อก 

        15 พ.ค. -- นายโฮเซ ซานติอาโก ซานตา โรมานา เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำจีน กล่าวว่า การปรึกษาหารือระหว่างประเทศทั้งสองจะจัดขึ้นในจีนพร้อมระบุว่าข้อพิพาทระหว่างสองประเทศไม่สามารถที่จะคลี่คลายไปได้ในชั่วเวลาข้ามคืน ขณะที่ฝ่ายจีนยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเจรจาหารือครั้งนี้ 

          เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำจีน ยังกล่าวด้วยว่า การที่นายดูเตอร์เตเข้าร่วมการประชุมซัมมิตเส้นทางสายไหมครั้งนี้ ไม่ควรถูกตีความว่าฟิลิปปินส์เลิกล้มอ้างอธิปไตยเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ 

          ด้านประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต บอกว่าวิธีแก้ปัญหาพิพาทในทะเลจีนใต้ด้วยการเจรจาทวิภาคีกับจีนให้ผลจริงในทางปฏิบัติ การท้าทายจีนมีแต่เพิ่มความเสี่ยงที่จะจุดชนวนให้เกิดสงคราม เมื่อปี 2556 รัฐบาลฟิลิปปินส์ชุดก่อนได้ยื่นฟ้องต่อศาลอนุญาโตตุลาการถาวรในกรุงเฮก เพื่อขอให้วินิจฉัยเรื่องพรมแดนทางทะเลในทะเลจีนใต้ และในปีที่แล้ว ศาลอนุญาโตตุลาการถาวรแห่งนี้ได้ตัดสินว่า ข้อกล่าวอ้างของจีน ที่อ้างอธิปไตยเหนือพื้นที่แทบทั้งหมดในทะเลจีนใต้นั้น ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

          ก่อนหน้าที่จะมีการเสนอให้มีการปรึกษาหารือระดับทวิภาคีครั้งนี้ นายโฮเซ เด เวเนเซีย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายดูเตอร์เต แต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพิเศษสำหรับการสนทนาระหว่างวัฒนธรรม เสนอให้ฟิลิปปินส์, เวียดนาม , และจีน แก้ไขข้อพิพาทอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่แถบหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ทับซ้อนกัน ด้วยการร่วมมือกัน 3 ชาติทำการสำรวจหาแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ดังกล่าว

 

 

ที่มา : คมชัดลึก