bg-head-3

有趣的文章

จีนศึกษา(วันอังคารที่ ๒๖ ต.ค.๖๔ การจัดประชุมฟอรั่มความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมจีน-อาเซียน ประจำปี ๒๐๒๑ (พ.ศ.๒๕๖๔)

จีนศึกษา (วันอังคารที่ ๒๖ ต.ค.๖๔) ขอนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการจัดประชุมฟอรั่มความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมจีน-อาเซียน ประจำปี ๒๐๒๑ (พ.ศ.๒๕๖๔) โดยจัดขึ้นที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๖ ต.ค.๖๔ ทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจดังนี้

๑. สืบเนื่องจากปี ๒๐๒๑ (พ.ศ.๒๕๖๔) เป็นวาระครบรอบ ๓๐ ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและอาเซียน รวมทั้งเป็นปีแห่งความร่วมมือการพัฒนาอย่างยั่งยืนจีน-อาเซียน ดังนั้น ฟอรั่มระดับสูงด้านการพัฒนาสีเขียวอย่างยั่งยืนจีน-อาเซียน ก็คือ ฟอรั่มความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมจีนและอาเซียน ประจำปี ๒๐๒๑ (พ.ศ.๒๕๖๔) นี้เอง

๒. นับตั้งแต่การประชุมความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมจีน-อาเซียนครั้งแรกที่จัดขึ้นในปี ๒๐๑๑ (พ.ศ.๒๕๕๔) ฟอรัมดังกล่าวได้กลายเป็นเวทีสำคัญสำหรับการเจรจาระดับสูงและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างจีนและอาเซียน เนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๐ ปีของการประชุมความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมจีน-อาเซียน ซึ่งฟอรั่มครั้งนี้มีหัวข้อว่า “สร้างประชาคมร่วมระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ และสร้างช่องทางการพัฒนาสีเขียวแบบใหม่” (“共建人与自然生命共同体,构筑新型绿色发展途径”) ส่งเสริมให้ปฏิบัติตาม “ยุทธศาสตร์ความร่วมมือและกรอบปฏิบัติการเกี่ยวกับความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมจีน-อาเซียน ระหว่างปี พ.ศ.๒๕๖๔ - ๒๕๖๘” (“中国一东盟环境合作战略和行动框架2021—2025”) โดยเน้นอภิปรายประเด็นการรับมือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การอนุรักษ์ความหลากหลายของสิ่งมีชีวิต ตลอดจนยุทธศาสตร์ นโยบาย แผนปฏิบัติการ และข้อเสนอเกี่ยวกับการพัฒนาสีเขียว

บทสรุป

ในฟอรั่มดังกล่าวนี้ ยังได้จัดให้มีนิทรรศการแสดงภาพถ่ายเนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๐ ปีของการประชุมความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมจีน-อาเซียนอีกด้วย

ประมวลโดย พลตรี ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

https://www.sohu.com/a/496711580_121106875

http://www.chinaaseanenv.org/zlyxdjh/202108/P020210806592484690608.pdf