bg-head-3

新闻

จีนรั้งแชมป์อันดับ"ซูเปอร์คอมพิวเตอร์"แรงที่สุดในโลก...

 

 

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า ในฐานะผู้นำโลกทางด้านซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ที่ชื่อเสียงขจรขจายมากขึ้น จีน ประเทศมหาอำนาจแห่งเอเชีย เตรียมเปิดตัวเครื่องจักรคำนวณเอ็กซาสเกลต้นแบบ ซูเปอร์ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ (super supercomputer) ในเดือน มิ.ย. 2561

 

ปัจจุบันซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่แรงที่สุดในโลก 202 เครื่องอยู่ในจีน เทียบกับ 143 เครื่องในสหรัฐ จากการจัดอันดับของเว็บไซต์ Top500 ที่ติดตามการพัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของประเทศต่างๆ ทั่วโลกมานานกว่า 20 ปี

    

อันดับซึ่งจัดปีละ 2 ครั้ง ให้อัตราซูเปอร์คอมพิวเตอร์จากพื้นฐานความเร็ว ในการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐาน ด้วยคณะผู้เชี่ยวชาญจากเยอรมนีและสหรัฐ

    

ผลสำรวจของ ท็อป500 เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ ระบุว่า จีนมีซูเปอร์คอมพิวเตอร์จำนวนมากที่สุด เท่าที่เคยจัดอันดับ สวนทางกับสหรัฐที่ติดอันดับน้อยที่สุด ตั้งแต่เริ่มมีการสำรวจเป็นต้นมา...

 

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างยิ่ง สำหรับงานทางด้านวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ เนื่องจากมันมีประสิทธิภาพในการคิดคำนวณรวดเร็ว สำหรับทุกสิ่งอย่างตั้งแต่การทำนายสภาพอากาศ ไปจนถึงการพัฒนาขีปนาวุธ

    

จีนไม่เพียงแต่แซงหน้าสหรัฐทางด้านจำนวน แต่ยังเหนือกว่าทางด้านสมรรถนะ โดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ 2 เครื่องที่เร็วที่สุดในโลก จากการจัดอันดับล่าสุดคือ Sunway TaihuLight และ Tianhe-2 เป็นของจีน ขณะที่อันดับ 3  เป็นของสวิตเซอร์แลนด์ อันดับ 4 ของญี่ปุ่น และอันดับ 5 Titan ของสหรัฐ....

 

ที่มา เดลินิวส์ออนไลน์