bg-head-3

新闻

จีนกว้านซื้อธุรกิจขนส่งทั่วยุโรป-เอเชีย

 

 

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ รายงานอ้างกริสสันส์ พีก ธนาคารเพื่อการลงทุนในอังกฤษ ที่รวบรวมข้อมูลการควบรวมกิจการในภาคขนส่งของจีนกับธุรกิจในยุโรปและเอเชีย พบมูลค่าการควบรวมกิจการอยู่ที่ 3.22 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1 ล้านล้านบาท) ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2017 โดยปรับขึ้น 2 เท่าจากทั้งปี 2016

 

ทั้งนี้ การซื้อกิจการส่วนใหญ่เมื่อนับถึงเดือน มิ.ย.จำนวน 9 รายการ คิดเป็นมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 6.43 แสนล้านบาท) เป็นการซื้อท่าเรือในพื้นที่ของโครงการ 1 แถบ 1 เส้นทางของจีน ซึ่งเป็นการสร้างเครือข่ายเส้นทางการค้าขนาดใหญ่ครอบคลุมเอเชียและยุโรป

 

ก่อนหน้านี้ อาลีบาบากรุ๊ป บริษัทค้าออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศลงทุน 5 ปีด้วยวงเงิน 1 แสนล้านหยวน (ราว 4.9 แสนล้านบาท) ในการสร้างเครือข่ายขนส่งทั่วจีนและโลก โดยในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา อาลีบาบาเพิ่มการถือหุ้นในลาซาด้า ซึ่งเป็นค้าออนไลน์รายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และมีระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพด้วย 

 

อย่างไรก็ตาม การแผ่อิทธิพลของจีนทำให้อินเดียกังวล เนื่องจากระเบียงเศรษฐกิจจีน-ปากีสถาน พาดผ่านบริเวณพื้นที่พิพาทในแคชเมียร์ ส่งผลให้อินเดียต้องเร่งขยายอิทธิพลมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยหนังสือพิมพ์อีโคโนมิกส์ไทมส์ รายงานว่า การประชุมสุดยอดการเชื่อมโยงอาเซียน-อินเดีย ที่จัดขึ้นในวันที่ 11-12 ธ.ค. ที่กรุงนิวเดลี เป็นไปเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว โดยมีญี่ปุ่นเป็นชาตินอกอาเซียนที่เข้าร่วมด้วย 

 

รายงานระบุว่า อินเดียและญี่ปุ่นจะพยายามสร้างความเป็นหุ้นส่วนภาคเอกชนที่เท่าเทียมกับอาเซียน โดยเน้นที่ความต้องการจริงของประเทศหุ้นส่วน และจะพิจารณาบนความเป็นไปได้ทั้งในด้านเงินทุนและเทคนิค ซึ่งจะต่างจากจีนที่ทุ่มเสนอการปล่อยกู้ และบางครั้งไม่ให้ประโยชน์เท่าเทียมกันทั้งสองฝ่าย 

 

ที่มา โพสต์ทูเดย์ออนไลน์