bg-head-3

新闻

จีนจ่อขึ้นผู้นำ 'สิทธิบัตรโลก'

 

จีน เตรียมขึ้นแท่นอยู่ในกลุ่มประเทศที่ยื่นขอจดสิทธิบัตรต่อองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (ดับเบิลยูไอพีโอ) มากที่สุดในโลก หลังจากข้อมูลเมื่อปี 2559 บ่งชี้ว่า ยอดขอจดสิทธิบัตรของบริษัทต่างๆจากจีน เพิ่มขึ้น 45% ถือว่าท้าทายสหรัฐและญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศชั้นนำในการยื่นขอจดสิทธิบัตรโดยตรงแซดทีอี คอร์พอเรชัน ขึ้นแท่นอันดับหนึ่ง

ในรายชื่อผู้ขอจดสิทธิบัตรประจำปีล่าสุดของดับเบิลยูไอพีโอ ด้วยจำนวนยื่นขอทั้งสิ้น 4,123 รายการ สะท้อนถึงความทุ่มเทของบริษัทที่มีให้กับการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียุคใหม่ทั้งเทคโนโลยี 5จี เครือข่ายเสมือน ระบบคลาวด์และอินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่ง(ไอโอที)

ส่วนอันดับสองคือหัวเว่ย เทคโนโลยีส์มียอดขอจดสิทธิบัตร 3,692 รายการ ตามมาด้วย ควอลคอมม์ อิงค์ ที่ 2,466 รายการ มิตซูบิชิ อิเล็กทริก มียอดขอจดสิทธิบัตร 2,053 รายการ และแอลจี อิเล็กทรอนิกส์ มี 1,888 รายการ

นี่คือผลพวงของการที่รัฐบาลจีนมุ่งเน้นการคิดค้นนวัตกรรมโดยเปลี่ยนจาก “Made in China” (ผลิตในจีน)เป็น “Created in China” (สร้างสรรค์ในจีน) และมั่นใจได้เลยว่าความพยายามล้มแชมป์จดสิทธิบัตรอย่างสหรัฐและญี่ปุ่นของจีน ไม่ใช่เรื่องยากหรือนานเกินรออีกต่อไป

 

ที่มา กรุงเทพธุรกิจออนไลน์